
วันนี้เราขอเสนอ EVOLUTION เริ่มเป็นคันแรกของปีนี้กันก่อน จากค่าย PROSPEC ภายนอกถูกตกแต่งใหม่ สวยนำ ตามด้วยโหด หล่อและแรง ชุดแหวกอากาศชิ้นแรก คือ กันชนหน้าเป็นของ GIALLA SPORTIVO พร้อมช่องดักลมซ้าย-ขวาสำหรับ AIR CLEANER GUIDE และ OIL COOLER GUIDE แบบ CARBON พร้อมด้วยฝากระโปรงหน้า CARBON COOLING BONNET จาก VARIS ส่วนบั้นท้าย น้ำหนักเบาลงด้วยการเปลี่ยนฝากระโปรงหลัง LIGHT WEIGHT TRUNK มาใช้ของ VARIS ด้านบนถูกติดตั้งไว้ด้วยหางหลังของ EVO VIII ที่เป็น CARBON FIBER-REINFORCED PLASTIC (CFRP) ที่เบากว่ารุ่นก่อน 2 กก. รวมทั้งไฟท้ายจาก EVO VIII ด้วยเช่นกัน

ภายใน EVO VIII (GSR) ทั้งหมด



ส่วนต่อมาที่จะนำเสนอคือ ภายในห้องโดยสาร ที่ถูกปรับเปลี่ยน โดยนำของ EVO VIII (GSR) เข้ามาเติมแต่งเพื่อความทันสมัย เริ่มตั้งแต่ คอนโซลหน้าสี TITMIUM-BLUE เรือนไมล์วัดความเร็วได้สูงสุด 270 กม./ชม. พวงมาลัย EVO VIII (GRS) แบบสามก้านจาก MOMO และ PASSENGER PLATE ที่วางเท้าอะลูมิเนียมจาก CARBING นอกจากนั้นเป็นของแต่งเสริมบารมีของตัวแรงสมัยใหม่ ในพิลล่าร์แบบ 2 ช่อง ทำด้วย CARBON พร้อมเกจ์วัดจาก DEFI รุ่น BF สำหรับวัดบูสต์เทอร์โบ วัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง ตรงกลางคอนโซลยังมี TURBO TIMER และปรับบูสต์ไฟฟ้าจาก GREDDY PROFEC B SPEC II และเครื่องเสียง HEAD UNIT ของเดิม EVO VIII จะเป็นแบบ 2 DIN แต่ทางเจ้าของได้เปลี่ยนมาใช้ของ SONY CDX-C580 เล่น MD, CD, FM และ AM ได้ตามปกติ 4G63 จาก EVO VIII เกียร์ 6 สปีด โมฯเพิ่ม...

เครื่องยนต์เป็นอีกหนึ่งส่วนที่เปลี่ยนแปลงไปพอสมควร ซึ่งได้ยกเอาเครื่องยนต์จาก EVO VIII รหัส 4G-63 มาสวมเข้าไปแทน ซึ่งเหตุผลที่เปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่นั้น หลายท่านที่เล่น EVO คงจะทราบกันดีว่า เครื่องยนต์จาก EVO VIII นั้น มีข้อดีกว่า EVO VII อยู่หลายส่วน ตั้งแต่ ฝาสูบทำด้วย MAGNESIUM ไส้ใน แคมชาฟท์ จากเดิมเป็นเหล็กกลวง เปลี่ยนมาเป็นอะลูมิเนียมกลวงแทน VALVE RETAINERS อะลูมิเนียม พร้อมกับ VALVE ไอเสียแบบกลวง ช่วยลดแรงเฉื่อยในการเคลื่อนที่และลดภาระของสปริงวาล์ว ช่วยดีดตัวกลับได้ดีในรอบเครื่องสูง ๆ ที่ลูกสูบทำจากวัสดุอะลูมิเนียม น้ำหนักเบา เคลือบด้วยเทฟล่อน ก้านสูบ FORGED STEEL เสื้อสูบแข็งแรงขึ้น ห้องเผาไหม้แบบอะลูมิเนียม ปรับแต่งใหม่ ให้มีประสิทธิภาพในการเผาไหม้ได้อย่างสมบูรณ์แบบมากขึ้น ตัวเทอร์โบ ด้านโข่งไอเสียเป็นแบบ TWIN SCROLL เพิ่มความเร็วของไอเสียให้ไปปั่นกังหันเทอร์โบให้บูสต์เร็วขึ้น อินเตอร์คูลเลอร์และหม้อน้ำขนาดใหญ่ขึ้น รวมทั้งระบบเซ็นเซอร์ต่าง ๆ และระบบอิเล็กทรอนิกส์มีความแตกต่างจากรุ่นก่อนและดีขึ้น นอกจากนั้นเรื่องของแรงบิดเครื่องยนต์ก็มากกว่าถึง 40.0 กก.-ม. (EVO VII มีเพียง 39.0 กก.-ม. ที่รอบเครื่องเท่ากัน) แต่ถ้ามองภายนอกด้วยตาเปล่า ถึงความแตกต่างระหว่างเครื่องยนต์ EVO VII และ VIII ง่าย ๆ ก็คือ ฝาครอบพูลเล่ย์แคมชาฟท์จะมีเส้นเด่นชัด ฝาครอบวาล์วสีแดงจะไม่มีตัวหนังสือ จะเป็นเส้นนูนขึ้น ทั้งหมด 4 เส้น รวมทั้งบริเวณเสื้อเกียร์จะมีครีบระบายความร้อนชัดเจน และเกียร์ในรุ่น GSR จะเป็นแบบ 6 สปีด แต่ถ้าเป็นรุ่น RS จะเป็น 5 สปีด SUPER CLOSE RATIO รวมทั้ง 6 สปีด ที่เป็นออปชั่นเสริมให้เลือก


การโมดิฟายคือส่วนต่อมา ที่จะต้องทำเพื่อเพิ่มศักยภาพในความแรงและอึด โดยเปลี่ยนสปริงวาล์วเป็นของ HKS และแคมชาฟท์เพื่อรองรับส่วนผสมให้มากขึ้นจาก HKS ขนาด 272 องศา ลิฟต์ 11.5 มม. พร้อมตัวปรับเฟืองแคมชาฟท์จาก HKS โดยลดกำลังอัดให้น้อยลง จากการเสริมปะเก็นของ HKS ขนาด 1.6 มม. ต่อจากนั้นตัวทำลมเพิ่มบูสต์จากเทอร์โบเดิม TD05HR-16 G9.8T มาเป็น HKS GT3040 ติดตั้งอยู่บนเฮดเดอร์สเตนเลสของ HKS คุมบูสต์ด้วยเวสต์เกตแยกของ TRUST TYPE S และท่อทางเดินไอเสียสเตนเลสจาก HKS HIPER ขนาด 3 นิ้ว ส่วนด้านไอดีเปลี่ยนท่อทางเดินเป็นแบบชุดคิตจาก MONSTER SPORT ต่อเข้ากับอินเตอร์คูลเลอร์จาก TRUST R-SPL และ BLOW OFF VALVE จาก GREDDY TYPE R ซึ่งยังมี OIL COOLER จาก HKS ช่วยระบายความร้อนให้กับน้ำมันเครื่องอีกเช่นกัน

ช่วงล่าง CUSCO ZERO 2 ค้ำโช้ค CARBING ล้อ RACING HART CP-S10






วันนี้คงจะพอแค่นี้ก่อน ครั้งต่อไปจะหารถแต่งสวย ๆ มาฝากกัน ครับ
CarSpotsMotor