วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

MITSUBISHI LANCER 1.6 CNG VS PROTON PERSONA CNG

สวัสดีครับ เพื่อน ๆ ทุกคน มาพบกันอีกครั้ง สำหรับวันนี้จะมาทำการเปรียบเทียบรถพลังงานทางเลือกที่กำลังเป็นกระแสนิยมอยู่ในขณะนี้ นั่นก็คือ รถยนต์นั่งขนาดเล็กติดตั้งแก๊ส CNG หรือเรียกอีกอย่างว่า NGV และรถที่นำมาเปรียบเทียบในวันนี้นั้น ความสามารถพอฟัดพอเหวี่ยงกันเลยทีเดียว


MITSUBISHI LANCER 1.6 CNG
มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทยบอกว่า 7 เดือนที่ผ่านมา มิตซูบิชิ แลนเซอร์มียอดขายโตถึง 16% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตัวเลขนี้บอกถึงความนิยมของรถยนต์นั่งขนาดเล็กของมิตซูบิชิ ยังเป็นที่ต้องการของตลาดแม้จะอยู่ในช่วงปลายโมเดลก็ตาม มิตซูบิชิ แลนเซอร์นั้นมีชื่อเสียและจุดเด่นในเร่าองรูปทรงที่ค่อนข้างสปอร์ต ทรงพลังเป็นเพราะอิทธิพลของรถยนต์สมรรถนะสูงรุ่น อีโวลูชั่น นั่นเอง แต่ในการเปิดตัว มิตซูบิชิ แลนเซอร์ล่าสุดเป็นการเพิ่มรุ่น ติดตั้งระบบแก๊ส CNG หรือ NGV ในภายหลัง พร้อมกับเทคโนโลยี Bi Fuel System ที่สามารถเลือกใช้เชื้อเพลิงน้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ อี 20 ได้อีกด้วย
การติดตั้งระบบแก๊สออกจากปลายสายการผลิตของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทยเอง เป็นการการันตีในเรื่องการรับประกันเครื่องยนต์หากเกิดปัญหาภายหลังเช่นเดียวกับรถทุกรุ่นของมิตซูบิชิ เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคระดับหนึ่ง และดีกว่าที่ผู้บริโภคจะนำรถยนต์ไปติดตั้งระบบแก๊สด้วยตัวเอง มิตซูบิชิ เป็นยี่ห้อที่ 2 ที่มีการเปิดตัวรถยนต์รุ่น CNG ที่ผ่านมารถยนต์ในกลุ่มพลังงานทางเลือกประเภทแก๊สธรรมชาติ ตลาดมีความต้องการสูงมาก แม้กระทั่งในสภาวะที่ผู้บริโภคเกิดความเคยชินกับราคาน้ำมันในปัจจุบันก็ตาม และด้วยรูปทรง สมรรถนะความประหยัดของเครื่องยนต์ รวมถึงความเข้มแข็งของเครือข่ายจำหน่าย พร้อมศูนย์บริการของรถยนต์มิตซูบิชิน่าจะทำให้แลนเซอร์ CNG ทำยอดขายได้ง่าย เมื่อเทียบกับ โปรตอน Persona CNG แล้ว มิตซูบิชิ ได้เปรียบในเรื่องชื่อชั้น และความน่าเชื่อถือของแบรนด์ พร้อมทั้งศูนย์บริการที่มากกว่า ส่วนตัวผลิตภัณฑ์นั้น ภาษามวยบอกว่าสดน้อยกว่า

มิติ (ยาว/กว้าง/สูง) มิลลิเมตร 4,595 / 1,695 / 1,445
เครื่องยนต์ SOHC 4 สูบ 16 วาล์ว 1600 ซีซี
กำลังสูงสุด 102 แรงม้าที่ 5,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 150 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่านาที
ช่วงล่างหน้า แม็กเฟอร์สันสตรัก พร้อมแหล็กกันโคลง
ช่วงล่างหลัง อิสระ มัลติลิงก์ พร้อมเหล็กกันโคลง
ราคา เริ่มต้น 704,000 บาท ถึง 847,000 บาท


PROTON PERSONA CNG


โปรตอนชื่อนี้อาจจะยังไม่โด่งดังในตลาดรถยนต์เมืองไทยโดยเฉพาะหากจะเทียบกับ มิตซูบิชิ ในตลาดกลุ่มรถยนต์ติดตั้งระบบแก๊ส CNG หรือที่เข้าใจกันในชื่อรถ NGV แต่พระนครออโตเซลล์ จำกัด ผู้แทนจำหน่วยรถยนต์โปรตอนในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ก็มั่นใจว่าโปรตอน เพอร์โซน่า CNG รถยนต์นั่งขนาดเล็กรุ่นใหม่ ที่มาพร้อมกับระบบแก๊สธรรมชาติ CNG จะสามารถทำยอดขายได้ถึงเดือนละราว ๆ 500 คัน เพอร์โซนา ซีเอ็นจี ใช้เครื่องยนต์ Campro 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมระบบท่อไอดีแปรผัน IAFM ขนาด 1600 ซีซี. ให้กำลังสูงสุด 110 แรงม้าที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 148 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที สามารถใช้เชื้อเพลิงได้ 2 ระบบ ทั้งเบนซินที่รองรับแก๊สโซฮอล์ E20 และแก๊ส NGV โดยมีการติดตั้งระบบแก๊สที่ปลายสายการประกอบ รถยนต์รุ่นนี้ใช้เทคโนโลยีช่วงล่างจากรถสปอร์ต โลตัส จากอังกฤษ เหมือนกับโปรตอนรุ่นอื่น ๆ ระบบความปลอดภัยมาตรฐานพอฟัดพอเหวี่ยงกับรถยนต์จากญี่ปุ่นทั้งเบรก ABS ระบบกระจายแรงเบรกอัตโนมัติความคุมด้วยอีเล็ดทรอนิกส์ EBD
แม้จะเป็นรถยนต์จากมาเลเซีย แต่การออกแบบรูปทรงนั้นถือว่าสวยงามระดับหนึ่ง ซึ่งเพอร์โซนา CNG ตัวนี้น่าจะผลิตจากพื้นฐานเดียวกับโปรตอน เจนทู รถยนต์แบบแฮทช์แบ็กที่เปิดตัวในเมืองไทยก่อนหน้านี้ แต่การเลือกเจาะตลาดกลุ่มผู้ใช้รถยนต์พลังงานทางเลือกอย่าง NGV นั้น น่าจะทำให้รถยนต์รุ่นนี้เติบโตได้ในเวลาที่รวดเร็วกว่า เจนทู เนื่องจากรถยนต์ติดตั้งระบบแก๊ส CNG และ มิตซูบิชิ แลนเซอร์ CNG เท่านั้น
จุดขายโปรตอนตั้งแต่เริ่มรุกตลาดเมืองไทย คือ ราคา แม้จะเป็นรถยนต์ในเซกเมนต์รถนั่งขนาดเล็กเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร แต่ราคาที่เปิดตัวออกมานั้น อยู่ในระดับเดียวกับรถยนต์ขนาดซัปคอมแพกต์ คือราคาเริ่มต้นเพียง 549,000 บาท ซึ่งเป็นราคาใกล้เคียงกับกลุ่ม ฮอนด้า ซิตี้ และโตโยต้า วีออส แน่นอนหากจะเทียบโปรตอนกับ มิตซูบิชิ โดยเฉพาะในรุ่น CNG แล้ว แบรนด์โปรตอนในเมืองไทยยังห่างไกลมิตซูบิชิที่มีประวัตศาสตร์ยาวนานกว่า แต่ความมั่นคงนั้น กลุ่มพระนครออโตเซลส์ ยืนยันที่จะขยายตลาดรถยนต์รุ่นนี้ และโปรตอนที่ทำตลาดอีก 3 รุ่นอย่างเต็มที่ ล่าสุดก็เปิดโชว์รูม พร้อมศูนย์บริการไปแล้วกว่า 31 แห่ง และจะเปิดเพิ่มเป็น 40 ในสิ้นปีนี้ แม้ชื่อชั้นจะเป็นกระดูกคนละเบอร์ แต่การเปิดเกมส์รุกด้วยราคาที่จูงใจกว่า ก็น่าจะเป็นแรงเหวี่ยงให้กับเพอร์โซน่า ทำยอดขายเดือนละ 500 คนได้ไม่ยากเช่นกัน

มิติ (ยาว/กว้าง/สูง) มิลลิเมตร 4,477 / 1,725 / 1,438
เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว 1600 ซีซี
กำลังสูงสุด 110 แรงม้าที่ 6,500 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 148 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที
ช่วงล่างหน้า แม็กเฟอร์สันสตรัต พร้อมเหล็กกันโคลง
ช่วงล่างหลัง ลติลิงก์ พร้อมเหล็กกันโคลง
ราคา เริ่มต้น 549,000 บาท ถึง 629,000 บาท