วันศุกร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2551

EVOLUTION VII

Photobucket

วันนี้เราขอเสนอ EVOLUTION เริ่มเป็นคันแรกของปีนี้กันก่อน จากค่าย PROSPEC ภายนอกถูกตกแต่งใหม่ สวยนำ ตามด้วยโหด หล่อและแรง ชุดแหวกอากาศชิ้นแรก คือ กันชนหน้าเป็นของ GIALLA SPORTIVO พร้อมช่องดักลมซ้าย-ขวาสำหรับ AIR CLEANER GUIDE และ OIL COOLER GUIDE แบบ CARBON พร้อมด้วยฝากระโปรงหน้า CARBON COOLING BONNET จาก VARIS ส่วนบั้นท้าย น้ำหนักเบาลงด้วยการเปลี่ยนฝากระโปรงหลัง LIGHT WEIGHT TRUNK มาใช้ของ VARIS ด้านบนถูกติดตั้งไว้ด้วยหางหลังของ EVO VIII ที่เป็น CARBON FIBER-REINFORCED PLASTIC (CFRP) ที่เบากว่ารุ่นก่อน 2 กก. รวมทั้งไฟท้ายจาก EVO VIII ด้วยเช่นกัน
Evo vii

ภายใน EVO VIII (GSR) ทั้งหมด
Photobucket
Photobucket Photobucket

ส่วนต่อมาที่จะนำเสนอคือ ภายในห้องโดยสาร ที่ถูกปรับเปลี่ยน โดยนำของ EVO VIII (GSR) เข้ามาเติมแต่งเพื่อความทันสมัย เริ่มตั้งแต่ คอนโซลหน้าสี TITMIUM-BLUE เรือนไมล์วัดความเร็วได้สูงสุด 270 กม./ชม. พวงมาลัย EVO VIII (GRS) แบบสามก้านจาก MOMO และ PASSENGER PLATE ที่วางเท้าอะลูมิเนียมจาก CARBING นอกจากนั้นเป็นของแต่งเสริมบารมีของตัวแรงสมัยใหม่ ในพิลล่าร์แบบ 2 ช่อง ทำด้วย CARBON พร้อมเกจ์วัดจาก DEFI รุ่น BF สำหรับวัดบูสต์เทอร์โบ วัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง ตรงกลางคอนโซลยังมี TURBO TIMER และปรับบูสต์ไฟฟ้าจาก GREDDY PROFEC B SPEC II และเครื่องเสียง HEAD UNIT ของเดิม EVO VIII จะเป็นแบบ 2 DIN แต่ทางเจ้าของได้เปลี่ยนมาใช้ของ SONY CDX-C580 เล่น MD, CD, FM และ AM ได้ตามปกติ 4G63 จาก EVO VIII เกียร์ 6 สปีด โมฯเพิ่ม...

Photobucket

เครื่องยนต์เป็นอีกหนึ่งส่วนที่เปลี่ยนแปลงไปพอสมควร ซึ่งได้ยกเอาเครื่องยนต์จาก EVO VIII รหัส 4G-63 มาสวมเข้าไปแทน ซึ่งเหตุผลที่เปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่นั้น หลายท่านที่เล่น EVO คงจะทราบกันดีว่า เครื่องยนต์จาก EVO VIII นั้น มีข้อดีกว่า EVO VII อยู่หลายส่วน ตั้งแต่ ฝาสูบทำด้วย MAGNESIUM ไส้ใน แคมชาฟท์ จากเดิมเป็นเหล็กกลวง เปลี่ยนมาเป็นอะลูมิเนียมกลวงแทน VALVE RETAINERS อะลูมิเนียม พร้อมกับ VALVE ไอเสียแบบกลวง ช่วยลดแรงเฉื่อยในการเคลื่อนที่และลดภาระของสปริงวาล์ว ช่วยดีดตัวกลับได้ดีในรอบเครื่องสูง ๆ ที่ลูกสูบทำจากวัสดุอะลูมิเนียม น้ำหนักเบา เคลือบด้วยเทฟล่อน ก้านสูบ FORGED STEEL เสื้อสูบแข็งแรงขึ้น ห้องเผาไหม้แบบอะลูมิเนียม ปรับแต่งใหม่ ให้มีประสิทธิภาพในการเผาไหม้ได้อย่างสมบูรณ์แบบมากขึ้น ตัวเทอร์โบ ด้านโข่งไอเสียเป็นแบบ TWIN SCROLL เพิ่มความเร็วของไอเสียให้ไปปั่นกังหันเทอร์โบให้บูสต์เร็วขึ้น อินเตอร์คูลเลอร์และหม้อน้ำขนาดใหญ่ขึ้น รวมทั้งระบบเซ็นเซอร์ต่าง ๆ และระบบอิเล็กทรอนิกส์มีความแตกต่างจากรุ่นก่อนและดีขึ้น นอกจากนั้นเรื่องของแรงบิดเครื่องยนต์ก็มากกว่าถึง 40.0 กก.-ม. (EVO VII มีเพียง 39.0 กก.-ม. ที่รอบเครื่องเท่ากัน) แต่ถ้ามองภายนอกด้วยตาเปล่า ถึงความแตกต่างระหว่างเครื่องยนต์ EVO VII และ VIII ง่าย ๆ ก็คือ ฝาครอบพูลเล่ย์แคมชาฟท์จะมีเส้นเด่นชัด ฝาครอบวาล์วสีแดงจะไม่มีตัวหนังสือ จะเป็นเส้นนูนขึ้น ทั้งหมด 4 เส้น รวมทั้งบริเวณเสื้อเกียร์จะมีครีบระบายความร้อนชัดเจน และเกียร์ในรุ่น GSR จะเป็นแบบ 6 สปีด แต่ถ้าเป็นรุ่น RS จะเป็น 5 สปีด SUPER CLOSE RATIO รวมทั้ง 6 สปีด ที่เป็นออปชั่นเสริมให้เลือก
PhotobucketPhotobucket

การโมดิฟายคือส่วนต่อมา ที่จะต้องทำเพื่อเพิ่มศักยภาพในความแรงและอึด โดยเปลี่ยนสปริงวาล์วเป็นของ HKS และแคมชาฟท์เพื่อรองรับส่วนผสมให้มากขึ้นจาก HKS ขนาด 272 องศา ลิฟต์ 11.5 มม. พร้อมตัวปรับเฟืองแคมชาฟท์จาก HKS โดยลดกำลังอัดให้น้อยลง จากการเสริมปะเก็นของ HKS ขนาด 1.6 มม. ต่อจากนั้นตัวทำลมเพิ่มบูสต์จากเทอร์โบเดิม TD05HR-16 G9.8T มาเป็น HKS GT3040 ติดตั้งอยู่บนเฮดเดอร์สเตนเลสของ HKS คุมบูสต์ด้วยเวสต์เกตแยกของ TRUST TYPE S และท่อทางเดินไอเสียสเตนเลสจาก HKS HIPER ขนาด 3 นิ้ว ส่วนด้านไอดีเปลี่ยนท่อทางเดินเป็นแบบชุดคิตจาก MONSTER SPORT ต่อเข้ากับอินเตอร์คูลเลอร์จาก TRUST R-SPL และ BLOW OFF VALVE จาก GREDDY TYPE R ซึ่งยังมี OIL COOLER จาก HKS ช่วยระบายความร้อนให้กับน้ำมันเครื่องอีกเช่นกัน
Photobucket จากนั้นมาดูกันที่ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ปรับเปลี่ยนใหม่หมด ไล่กันตั้งแต่ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงจาก BOSCH 2 ตัว ควบคุมแรงดันด้วย REGULATOR และรางหัวฉีดจาก SARD ขยายขนาดของหัวฉีดหลักเป็น 800 ซี.ซี. ควบคุมความละเอียดของส่วนผสมด้วย HKS F-CON V PRO BY MR.OHURA นอกจากนั้นยังมีอุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องยนต์อีกเล็กน้อย ด้วยหัวเทียน NGK เบอร์ 9 สายหัวเทียน NGK R09 ถังดักไอน้ำมันเครื่อง GREDDY, GROUND WIRE จาก SILVER'S และตัวบังลมหม้อน้ำ จาก CARBING, ฝาหม้อน้ำ ฝาปิดหัวเทียน จาก ARC ส่วนระบบส่งกำลัง ที่มากับเครื่องยนต์ 4G63 ของ EVO VIII (GSR) จะเป็นแบบ 6 สปีด ขับเคลื่อน 4 ล้อ CLOSE RATIO รุ่น W6MAA อัตราทดเกียร์ 1 ถึง 6 เท่ากับ 2.909, 1.944, 1.434, 1.100, 0.868, 0.693 อัตราทดเฟืองท้าย 4.583 พร้อมเปลี่ยนชุดคลัตช์เป็นแบบ TWIN PLATE จาก OS GIKEN
ช่วงล่าง CUSCO ZERO 2 ค้ำโช้ค CARBING ล้อ RACING HART CP-S10

PhotobucketPhotobucketPhotobucketPhotobucket
Photobucket การทำงานของช่วงล่าง สำหรับคันนี้ปรับปรุงตามไปพร้อมกับความแรงอยู่หลายส่วนโดยเริ่มจากโช้คอัพสตรัทปรับเกลียวจาก CUSCO รุ่น ZERO 2 ปรับความหนืด 5 ระดับ ค้ำโช้คหน้า CARBING TYPE R SP และค้ำโช้คหลัง CARBING TYPE SQ ส่วนระบบเบรกยังเป็น BREMBO เหมือนเดิมทั้ง 4 ล้อ ทำงานร่วมกับระบบ EBD ระบบกระจายแรงเบรก และ ABS รวมทั้งระบบการทำงานของ ACD ทำหน้ากระจายแรงบิดหรือกระจายกำลังระหว่างล้อหน้า-หลังให้สมดุล สามารถแปรผันได้ตามสภาวะการขับขี่ ปรับการทำงานได้ 3 โหมด คือ TARMAC พื้นถนนแห้งทั่ว ๆ ไป GRAVEL พื้นถนนลื่น เช่น ลูกรัง โคลน และ SNOW ถนนที่ปกคลุมด้วยหิมะ ซึ่ง ACD จะทำงานร่วมกับ SUPER AYC SYSTEM ที่พัฒนาจากรุ่นก่อน มีหน้าที่ช่วยกระจายกำลังลงสู่ล้อหลังซ้าย-ขวา อย่างอิสระ โดยแปรผันการทำงานได้ตามสภาวะการขับขี่ ช่วยรักษาไลน์ในการเข้าโค้งได้ดีขึ้น ต่อจากนั้นเปลี่ยนล้อ RACING HART รุ่น CP-S10 ขนาด 18 x 8 นิ้ว กับยาง YOKOHAMA ADVAN NEOVA ขนาด 235/40 R18
Photobucket

วันนี้คงจะพอแค่นี้ก่อน ครั้งต่อไปจะหารถแต่งสวย ๆ มาฝากกัน ครับ

CarSpotsMotor

ไม่มีความคิดเห็น: